Hôm nay:
Mobile đầu trang

Nhận định về điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2018 từ các trường

22-03-2018 00:00 Lượt xem:
Ngày 14-3, Bộ Giáo dục và Ðào tạo ban hành Thông tư 07/2018/TT-BGDÐT sửa đổi, bổ sung tên và một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy. Quy chế tuyển sinh ĐH hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng và trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy có khá nhiều điểm mới.

Một số điểm mới

1. Làm tròn điểm khó hơn: Quy chế tuyển sinh sửa đổi quy định việc làm tròn đến hai chữ số thập phân với tổng điểm xét tuyển vào các ngành.

2.Ưu tiên khu vực: cộng thêm tối đa 0,75 điểm: Điểm ưu tiên đối tượng được giữ nguyên với mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai nhóm đối tượng kế tiếp là 1,0 điểm (một điểm), giữa hai khu vực kế tiếp là 0,25 (một phần tư điểm) tương ứng với tổng điểm 3 bài thi/môn thi (trong tổ hợp môn xét tuyển) không nhân hệ số theo thang điểm 10.

3. Bỏ quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với các ngành không đào tạo giáo viên

4.Điều kiện tuyển sinh trung cấp sư phạm như tuyển sinh cao đẳng sư phạm

Có thể xem những điểm mới trong quy chế tuyển sinh tại đây: Điểm mới quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng và trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên năm 2018

 

Vậy với những điểm mới này, các cơ sở đào tạo có ý kiến ra sao?

TS Phan Hồng Dương - Trưởng Phòng Đào tạo (Học viện Quản lý Giáo dục) quan tâm tới 2 điểm đó là: Quy định tuyển sinh đối với các trường sư phạm và giảm cộng điểm ưu tiên khu vực.

heo TS Phan Hồng Dương, trong tuyển sinh đại học, cao đẳng, việc cộng điểm đối tượng ưu tiên khu vực cho thí sinh là quan điểm đúng đắn của Đảng, Nhà nước và Bộ GD&ĐT, nhằm đảm bảo công bằng giáo dục giữa các vùng miền.

Tuy nhiên, do sự phát triển của KTXH nên mức độ chênh lệch giữa các vùng miền trong điều kiện hiện nay khác hơn so với thời gian trước, nhất là trong khoảng 5 năm đến 10 năm về trước.

Do vậy việc điều chỉnh mức điểm ưu tiên cho các thí sinh là cần thiết. "Tôi thấy để mức chênh lệch điểm ưu tiên khu vực như trong quy chế về tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2018 là hợp lý.

Và tại sao vẫn phải để điểm ưu tiên? Tôi cho rằng, đây là chính sách nhân văn, để xóa dần khoảng cách giáo dục giữa các vùng miền. Và đây chưa phải là thời điểm thích hợp để chúng ta cào bằng" - TS Phan Hồng Dương nhấn mạnh.

Đề cập đến quy định về tuyển sinh đối với các trường sư phạm, TS Phan Hồng Dương cho rằng, đây là ngành đặc thù nên càng cẩn phải "chỉn chu" hơn. Để có học sinh giỏi, trước hết người thầy phải có những kiến thức và nền tảng vững chắc để sau này ra trường mới có thể trang bị kiến thức, cho các thế hệ tương lại.

Cho nên đối tượng tuyển sinh, phải là học sinh tốt nghiệp khá - giỏi. Vì thế quy định về học sinh phải đạt học lực khá - giỏi mới được xét vào các trường sư phạm là hoàn toàn đúng đắn.

Tất nhiên trong đào tạo con người thì nhận thức là một quá trình vận động phát triển nhưng chúng ta cũng không thể phủ nhận rằng, kiến thức các em tích lũy được ở bậc phổ thông là tiền đề vững chắc để các em tiếp tục học tập lên bậc cao đẳng và đại học. Qua đó, có thể trợ giúp cho các em trong quá trình học tập và công việc sau này.

Nguyễn Thanh Chương, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Giao thông vận tải quan tâm tới mức điểm sàn. Ông cho biết, việc không quy định mức điểm sàn do Bộ GD&ĐT quy định là tạo thêm quyền cho các trường được chủ động xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng. Các trường đại học hiện nay cũng đã đều làm rõ chuẩn đầu ra đáp ứng yêu cầu của xã hội, nên các trường cũng phải đảm bảo yêu cầu của chuẩn đầu vào.

Theo ông Chương, nếu có trường lấy đầu vào quá thấp so với mặt bằng chung của các trường thì sẽ nhận được sự đánh giá của xã hội và đương nhiên khi mà thấp quá sẽ ít nhiều ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đầu ra.

 

P3110567
Sinh viên Học viện Quản lý giáo dục tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh năm 2018
P3110929
Sinh viên Học viện Quản lý giáo dục tư vấn cho thí sinh tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh năm 2018

Webtuyensinh.vn tổng hợp

 

Bình luận